Động đất ở Nhật Bản - chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm

Đã hơn một tháng trôi qua kể từ ngày cơn động đất kinh hoàng đổ bộ vào tàn phá đất nước Nhật Bản, nhưng những nỗi ám ảnh, đau thương vẫn chưa hề nguôi đi trong mỗi người dân xứ sở hoaAnh Đào. Để giúp các thành viên hiểu rõ hơn về thảm họa thiên nhiên tàn khốc này cũng như những động thái giúp đỡ của các chính phủ và công dân toàn cầu, vấn đề “ Động đất ở Nhật Bản” đã được chọn làm đề tài cho buổi sinh hoạt tuần này tại GLN EC.

Sau màn chào hỏi làm quen như thường lệ, MC đã giới thiệu cho các thành viên một trò chơi mới, gọi nôm na là “Tìm từ có sẵn trên bảng một cách nhanh nhất”. Người chơi được chia làm hai đội và lần lượt từng cặp một sẽ phải tranh nhau chạy lên giành quyền xóa đi từ tiếng anh mà bạn MC vừa đọc to trong số hàng chục từ đã được viết sẵn trên bảng. Đây là một trò chơi không chỉ đòi hỏi trí nhớ mà còn phải nhanh mắt, nhanh tay. Cũng vì thế mà cả hội trường có được một màn khởi động thật sự sôi động và vui vẻ trước khi bắt đầu các cuộc thảo luận


“Trận động đất xảy ra vào thời gian nào? Hậu quả của nó ra sao? Chính phủ và người dân Nhật Bản đã làm những gì để khắc phục khó khăn hay bạn biết gì về các tổ chức, hoạt động đã ra tay giúp đỡ nước Nhật…” Một loạt các câu hỏi đã được các thành viên bàn bạc, tranh luận cực kì sôi nổi. Trong vòng 15 phút chia sẻ ý kiến giữa các thành viên, người tham dự đã được tiếp nhận một loạt các thông tin và số liệu xoay quanh thảm họa động đất này. Và có lẽ không thành viên nào quên được câu chuyện cảm động về loài động vật cứu chủ trong trận động đất kinh hoàng. Bên cạnh đó, đến với phần chia sẻ về thảm hoạ động đất ở đất nước mặt trời mọc này, dưới độ hot của chủ đề và sự thảo luận sôi nổi của hầu hết người tham gia cộng với sự nhiệt tình, khích lệ của các thành viên, những thành viên còn e ngại ban đầu cũng đã dần dần tự tin hơn để đứng lên chia sẻ những suy nghĩ của mình. Phần thảo luận nhờ đó mà tăng thêm phần sôi nổi và bổ ích.

“Trăm nghe không bằng một thấy”, sau màn thảo luận theo cặp, các thành viên được theo dõi hai clip phóng sự để hiểu rõ hơn trận thiên tai đã tàn phá đất nước Nhật Bản thế nào. Cơn động đất mạnh 8.9 độ richte làm rung chuyển cả nước Nhật, cảnh tượng sóng thần ào ạt cuốn trôi hết đường sá, nhà cửa rồi thảm họa hạt nhân do hai nhà máy hạt nhân Fukishima bị nổ, những hình ảnh này đập mạnh vào cảm xúc người xem khiến cho không khí cả hội trường lắng lại. Thế nhưng cũng như bao lần khác, người dân Nhật lại dũng cảm đứng dậy, đương đầu với khó khăn và vượt qua chúng.
Những phẩm chất của người dân Nhật Bản từ lâu đã được ca ngợi hết lời. Cũng chính vì vậy mà phần thảo luận nhóm đã xoay quanh vấn đề “Việt Nam có thể rút ra bài học gì từ sau trận động đất ở Nhật?”. Điều đặc biệt là lần này các nhóm được yêu cầu thể hiện các bài học bằng cách vẽ tranh. Thời gian không hề dài để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, nhưng khi các bức tranh được giới thiệu đi kèm bài thuyết trình của các thành viên thì ai cũng ngạc nhiên, bất ngờ. Những hình ảnh sáng tạo và vô cùng ý nghĩa về đôi bàn tay nắm lấy nhau thể hiện tình đoàn kết, ngọn núi Phú Sĩ sừng sững như tinh thần bất khuất của người Nhật hay cây hoa anh đào sau bão táp lại càng vươn mình lên đâm chồi nảy lộc dù được thể hiện bởi những đôi bàn tay tuy còn ngượng ngùng nét vẽ nhưng cũng đã xuất sắc thể hiện trọn vẹn ý tưởng. Và có lẽ MC đã dùng một từ rất chính xác để đúc kết bài học chung nhất rút ra từ các bức tranh : “ Solidarity” - Tình đoàn kết.
Buổi sinh hoạt kết thúc một cách ý nghĩa bằng hành động viết lời ước đối với Nhật Bản. Những mảnh giấy nhỏ chứa đựng những điều tốt đẹp nhất dành cho người dân đất nước mặt trời mọc được chuyền tay nhau và đọc to lên giữa khán phòng. Mong rằng tất cả những nguyện ước tốt đẹp này sẽ trở thành hiện thực, nước Nhật sẽ nhanh chóng vượt qua được thời kì khủng hoảng này. Buổi sinh hoạt kết thúc trong một không gian ngập tràn những điều ước và hi vọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét