Cùng GLN EC khám phá hiện tượng “chảy máu chất xám ở Việt nam

Chảy máu chất xám là gì? Tại sao hiện tượng này lại khá phổ biến ở các nước đang phát triển? Vì sao hơn 70% du học sinh Việt Nam không trở lại quê nhà sau khi hoàn thành việc học tập? Gi ải pháp khắc phục là gì? Những câu hỏi này đã được thảo luận rất sôi nổi  tại GLN EC trong buổi sinh hoạt mang chủ để “chảy máu chất xám ở VN” vừa qua
Thực tế đã cho thấy, trong xã hội bùng nổ khoa học công nghệ thông tin hiện nay, thế giới đang rất cần một nguồn lao động tri thức có tay nghề và trình độ. Với chính sách hậu đãi, trọng dụng nhân tài cùng một môi trường làm việc tốt, các nước phát triển như Hoa Kì, Anh hay Nhật Bản đã và đang thu hút các du học sinh, các nhà khoa học tới định cư và quyết định ở lại làm việc. Chính điều này đã gây nên hiện tượng “Chảy máu chất xám”, một vấn đề trăn trỏ cho hầu hết các nước đang  phát triển nói chung và Việt nam nói riêng. Những mặt hại, những ảnh hưởng tới sự phát triển của  một quốc gia cũng như  những giải pháp khắc phục  từ hiện tượng “chảy máu chất xám” đã được các bạn sinh viên trẻ đến từ câu lạc bộ tiếng anh GLN  thảo luận và làm sáng tỏ trong buổi sinh hoạt chiều thứ 7 vừa qua.
Câu Lạc Bộ Tiếng Anh
Như thường lệ, bắt đầu bằng màn giới thiệu thông tin cá nhân từ các thành viên, bầu không khí sau đó được bạn MC làm nóng bởi đoạn clip hoạt hình mang tên “totally spies” tạm dịch là “ nữ thám tử “ khoảng 10 phút. Nội dung đoạn clip được các thành viên nhanh chóng nhận ra là có liên quan tới chủ đề “chảy máu chất xám”, vì thế mọi người rất tập trung chú ý. 
Bước sang phần 2 của chương trình là phần thảo luận nghiêm túc theo cặp về vấn đề mang tính chất khoa học “Chảy máu chất xám” ở Việt nam. Khán phòng trở lên sôi động trong gần 30 phút thảo luận, nhưng sau đó mọi người đều im lặng lắng nghe những chia sẻ chân thành và cởi mở từ các bạn tham gia. Các bạn đã không ngần ngại  chỉ ra những nguyên nhân, hậu quả có thể và sau đó là bức tranh thực tại ở Việt nam, một quốc gia đang có tới 70% du học sinh quyết định ở lại nước sở tại.
Câu lạc bộ tiếng anh cùng thảo luận 
Nếu nghiêm túc và chuyên nghiệp là cái người ta thấy ở phần 2, thì vui nhộn và những tiếng cười sảng khoái là những điều có thể nhận ra ở phần tiếp theo, trò chơi “tìm chữ”. Ngoài mục đính cho các bạn tham gia, thực hành nói tiếng anh, câu lạc bộ cũng không quên cần phải xây dựng một vốn từ vựng chắc chắn cho mọi người. Vì vậy, những từ vựng cần thiết trong chủ đề đã được GLN club vận dụng linh hoạt vào trò chơi khá thú vị, có sự tham gia của tất cả thành viên trong khán trường. Nhanh tay, nhanh mắt và một vốn từ nhất đinh về chủ đề là những đòi hỏi của trò chơi.  Tuy game chỉ kéo dài 20 phút, nhưng chắc chắn rằng những từ vựng cần thiết này sẽ đọng lại trong trí nhớ của mọi người.
Câu lạc bộ tiếng anh chủ đề chảy máu chất xám
Phần cuối cùng không thể thiếu là sự kết hợp hiệu quả giữa các thành viên khi làm việc nhóm, một kĩ năng mà các bạn sẽ gặp rất nhiều trong công việc sau này. Chia làm 3 đội, lúc này các bạn sinh viên sẽ đóng vai trò như những nhà lãnh đạo, đưa ra những giải pháp và chính sách để giữ cũng như thu hút nhân tài. Sau 20 phút thảo luận nhóm, 3 đại diện của nhóm đã lên và trình bày ý tưởng. Một điều hay và khá mới mẻ ở GLN Club là màn thuyết trình đã được quay camera lại và sau đó phát trực tiếp để các bạn có thể nhanh chóng rút kinh nghiệm. Những lời nhận xét thẳng thắn và sắc sảo về điểm yếu, điếm mạnh trên phương diện  kĩ năng cũng như nội dung thuyết trình  đã đem lại cho tất cả các bạn tham gia những bài học kinh nghiệm bổ ích.
Đề tài “chảy máu chất xám ở việt nam” thực sự đã mang tới sự hiểu biết và cái nhìn toàn diện  hơn cho các bạn học sinh, những người chủ tương lại của đất nước. Buổi sinh hoạt kéo dài hơn 2 giờ đã được GLN Club tổ chức thành công và tốt đẹp với đúng mục đính của chương trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét